กิจกรรมการปั้นดิน

Posted on: มิถุนายน 17, 2013, by :

ความพอดีจะการการปั้นดินชนิดต่างๆดินชนิดต่างๆลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะได้เนียนไม่ติดมือ การการปั้นดินชนิดต่างๆดินชนิดต่างๆลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะแบ่งเป็นก้อนๆ เก็บไว้ในภาชนะปิด เก็บความชื้นของลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะไว้ ไม่ให้แข็งตัว เป้นอันจบสิ้นกรรมวิธีการเตรียมลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ
………..ขอให้สนุกกับกิจกรรมการการปั้นดินชนิดต่างๆดินชนิดต่างๆลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ……..
ขั้นตอนเนื้องานสำคัญเป็นอย่างนี้ที่จะทำให้ชิ้นงานที่บรรจงการการปั้นดินชนิดต่างๆดินชนิดต่างๆลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ เป็นผลงานที่สำเร็จคือต้อง “เผาลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ” ให้สุก
ขั้นตอนของการเผาลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะชั้นสูง อย่างมืออาชีพ ต้องใช้เตาเผาเซรามิคโดยโดยเฉพาะของนั่นนี่ดินแบบ ซึ่งมีทั้งการเผาด้วยแก๊สและไฟฟ้า ซึ่งราคาเตาจะเริ่มด้นด้วยหลักหลายหมื่น ถึงหลายแสนบาท ฟังราคาแล้วอย่าเพิ่งถอดใจสำหรับมือสมัครเล่น เรามีวิธี “เผาลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ” อย่างง่ายๆ มาแนะนำ เป็นทางเลือก โดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆ ลงทุนไม่กี่สตางค์
อุปกรณ์ หาซี้อได้ง่าย จัดเตรียมกันได้เลย
1. เตาแก๊สหัวเหล็ก ขวัญใจแม่ค้า ให้ไฟแรงสมใจ
2. ถังแก๊สลีกษณะขนาดเท่าไหร่กันพอดี 7.5 ก.ก.หรือ 13 ก.ก.
3. กระถางทรงกลมกลางป่อง ตอนซื้อบอกแม่ค้าว่า ขอใบที่ที่เผาแก่ไฟ(เผาแก่ไฟคือเผาอุณหภูมิสูง และเผานานหน่อย ให้สังเกตุว่ากระถางจะแกร่ง สีออกคล้ำๆ ไม่แดงเป็นลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะแดง)
4. จานรองกระถาง เผาแก่ไฟเหมือนกัน
การการปั้นดินชนิดต่างๆดินชนิดต่างๆลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ เป็นผลงานสุดสวย แล้วทิ้งไว้ให้แห้งสนิทในที่ร่ม ลมระบายได้ดี การเอาชิ้นงานไปผึ่งแดดจ้าอาจทำให้ชิ้นงานแตกร้าวได้ งานที่เผาด้วยวิธีนี้ ต้องเป็นชิ้นงานชิ้นเล็กๆ สำหรับมือใหม่หัดขับชิ้นเล็กก็ไม่เกี่ยงหรอก เพราะตั้งใจการการปั้นดินชนิดต่างๆดินชนิดต่างๆสุดฝีมือ อยู่แล้ว ซ้อมมือเอาไว้ก้าวขั้นต่อไป
ขั้นตอน “เผาลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ” ให้สุกทำดังนี้
เซ็ทเตา วางถังแก๊สให้ห่างจากตัวเตา ให้สามารถควบคุมการปิดเปิดวาวถังให้สะดวก วางเตาในที่โล่งให้ห่างจากผนังบ้านช่อง และเป็นวัสดุเนื้อดินที่ดีที่เสี่ยงต่อการติดไฟในระยะปลอดภัย เป็นปกติของการใช้ฟืนไฟนั่นแหละ แต่ที่ต้องเตือนให้ระวังเพราะการเผาใช้ความร้อนสูง กินเวลายาวนานมากไม่เหมือนจุดเตาเจียวไข่จ้ะ
วางกระถางที่จะใส่ชิ้นงานเผาลงบนเตา เรียงเศษกระถางแตก รองก้นไว้สัก 2-3 ชิ้นกันไม่ให้เปลวไฟกระทบกับชิ้นงานโดยตรงที่ก้นกระถาง เพราะอาจทำให้ชิ้นงานเป็นสีดำด่าง หรือขาวด่าง มีสีไม่สม่ำเสมอ แล้วจัดชิ้นงานเรียงใส่ในกระถาง อย่าเรียงจนแน่น มากที่สุดควรมีปริมาณแค่ 1ใน 3ของปริมาตรกระถางเท่านั้น
ปิดกระถางด้วยจานรองกระถาง แล้วจุดไฟที่เตาใช้ไฟอ่อนเป็นการอุ่นเตาและชิ้นงาน ประมาณ 1ช.ม. แล้วเร่งไฟเพิ่มความร้อนขึ้นอีกระดับ ทิ้งไว้ 1ช.ม. จากนั้นให้เร่งไฟแรงสุด เผาไปอีก 6-7 ช.ม. ต้องค่อยๆเพิ่มความร้อน เพราะถ้าให้ความร้อนมากๆในทันทีงานจะแตกร้าว หรือชิ้นงานจะระเบิดขึ้นในเตา เกิดความเสียหายเสียเวลาเสียดายความตั้งใจ อย่าตกใจถ้าเห็นก้นกระถางบนเตาแดงจ้าเหมือนถ่านที่กำลังติดไฟ นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมต้องเลือกใช้กระถางที่เผาด้วยอุณหภูมิสูงมากก่อนเป็นอุปกรณ์ ชิ้นงานที่กำลังเผาในกระถางก็จะแดงจ้าเป็นถ่านแดงเช่นกัน แต่ความร้อนที่เราได้เห็นนี้เป็นเพียงความร้อนขั้นต่ำในการเปลี่ยนสภาพของลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะดิบ ให้กลายเป็นลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะเผาเซรามิค คืออยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 600- 700 ºC เท่านั้น เรียกว่าเป็นการเผาดิบ ในขณะที่ลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะเผาเซรามิคฟอซเลนซ์ [Porcelain] สโตนแวร์ [Stoneware] ต้องเผาในอุณหภูมิสูงถึง 1,300 ºC เล่าสู่กันฟังพอเป็นสังเขปนะ แต่อย่างไรมือใหม่ก็อย่าประมาท ระหว่างเผาลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ ต้องคอยดูคอยเฝ้าเตาตลอดนะจ๊ะ เฝ้ากันตั้งแต่เช้าจนบ่ายคล้อย แล้วคอยลุ้นระทึกกับผลงานในขั้นต่อไป
ค่อยๆหรี่ไฟ ลดอุณภูมิของเตาจากไฟกลางถึงไฟอ่อน ประมาณ 10-15 นาที ปิดไฟเตาแก๊สแล้วรอให้คลายความร้อน อย่าเปิดฝาครอบทันที แต่ถ้าจะให้ชิ้นงานคลายความร้อนเร็วขึ้นให้เปิดฝาแง้มไว้เพียงเล็กน้อย หาถุงมือหนังหนาๆที่กันความร้อนมาใส่เพื่อความปลอดภัยด้วย เหมือนขั้นตอนการเผาลักษณะของเนื้อดินชนิดนี้นะคะ ต้องไม่ให้ความร้อนลดลงอย่างเร็วทันที เพราะชิ้นงานก็จะแตกร้าวเช่นกัน เมื่อชิ้นงานเย็นแล้วก็ถึงเวลาหยิบออกมาชื่นชม
…..และขอให้มีความสุขกับผลงาน เอาไว้โชว์ได้ให้ชื่นชม……
เก็บมาฝาก…ว่าด้วยเรื่องเตาเผาเซรามิค
เตาเผาเซรามิคแบบเผาด้วยไฟฟ้า ลีกษณะขนาดเท่าไหร่กัน กว้างและลึกภายในประมาณ 30×30 cm ของต่างประเทศ วางขายในอเมริการาคาประมาณ 1,300 $ และมีผู้สั่งมาขายในเมืองไทย วางราคาอยู่ประมาณ 60,000 บาท
เตารูปแบบนี้ที่ประกอบเข้าด้วยกันอย่างแน่นในเมืองไทย ด้วยเป็นวัสดุเนื้อดินที่ดีที่นำเข้าจากต่างประเทศ ลีกษณะขนาดเท่าไหร่กันประมาณ 30x30x30 cm ราคาประมาณ 30,000-50,000 บาท แล้วแต่ Option เช่น ความหนาของเป็นวัสดุเนื้อดินที่ดีทนไฟ และระบบการควบคุม ราคาพอๆกันทั้งระบบเผาด้วยแก๊สและไฟฟ้า
การจัดการศึกษามีความเนื้องานสำคัญเป็นอย่างนี้ยิ่งในการพัฒนาเด็กเยาวชนและประชาชน ให้เป็นผู้มีคุณภาพ สามารถพัฒนาชีวิต เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของตนเอง ทั้งครอบครัวและบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพให้เด็ก เยาวชน และประชาชนให้มีความรู้พื้นฐานเพียงพอ รู้จักคิด รู้จักใฝ่หาความรู้ มีประสบการณ์ด้วยตนเอง รู้จักปรับตัว แก้ปัญหา รู้จักพัฒนา ตลอดจนมีทักษะในการทำงาน มีค่านิยมที่ดีงามเสริมสร้าง

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.